Thứ Năm, 10 tháng 10, 2013

Phải làm gì nếu máy tính tắt và tự khởi động lại

Có gì đó trong quá trình khởi động làm máy tính bị lỗi. Sau đó, Windows phản ứng với lỗi này bằng việc reboot (khởi động lại). Để khắc phục, bạn cần phải làm 3 việc: dừng việc khởi động lại, tìm ra nguyên nhân gây ra lỗi, và sửa nó.


1. Trước tiên, chấm dứt việc khởi động lại

Khởi động máy tính, và trước khi logo Windows xuất hiện, nhấn và thả phím F8 nhiều lần cho đến khi menu khởi động xuất hiện > chọn chế độ Safe Mode (xem thêm Dùng chế độ Safe Mode để sửa PC chạy Windows).

Khi Windows đang chạy trong chế độ Safe Mode, nhấp Start (trong XP, nhấp Start > Run; trong Windows 8, sử dụng Search charm) > gõ sysdm.cpl và chọn sysdm.cpl.

Nhấp vào tab Advanced > nhấn vào nút Settings nằm trong phần Startup and Recovery. Trong hộp thoại hiện ra, bỏ chọn Automatically restart.



Sau đó nhấn OK và khởi động lại.

2. Tìm nguyên nhân

Gần như chắc chắn máy tính của bạn sẽ bị treo, nhưng làm như bước 1, có thể nó sẽ đưa ra 1, 2 manh mối về nguyên nhân.


Có đến 99% khả năng là bạn sẽ thấy màn hình màu xanh với chữ màu trắng Blue Screen of Death (BSOD). Để biết chi tiết về vấn đề này, hãy xem bài Phần I: Cơ bản về lỗi "màn hình xanh" trong Windows.

Nếu bạn không thấy BSOD, có lẽ một loại thông báo lỗi khác sẽ xuất hiện.

3. Cách khắc phục


Trên một thiết bị có khả năng Internet khác, hãy tìm kiếm các từ liên quan đến lỗi trong BSOD (hoặc thông báo lỗi) và xem liệu bạn có thể tìm thấy giải pháp cho mình hay không.

Đề xuất khác: Do lỗi treo máy xảy ra lúc khởi động, có thể lỗi do một chương trình tự nạp (autoloader) nào đó gây ra. Hãy khởi động vào chế độ Safe Mode như bước 1 > khởi động chương trình MSConfig của Windows > nhấp vào tab Startup, bỏ chọn tất cả các chương trình tự động chạy khi bạn khởi động. Nếu sau đó bạn có thể khởi động thành công, hãy kiểm tra lại xem chính xác autoloader nào là thủ phạm.


Nếu bạn cần hướng dẫn chi tiết trên MSConfig và các autoloader, hãy xem bài Kiểm soát việc khởi động của Windows mà không cần phần mềm.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét