Thứ Tư, 25 tháng 7, 2012

Chuyển đổi định dạng file trên Ubuntu


Hôm nay ngồi rảnh, phát hiện ra mấy cái đơn giản nhưng lại thiết thực và hữu ích phết đối với tất cả mọi định dạng file. Trên windows nếu cần đọc 1 phần mềm nào chúng ta sẽ cài đặt phần mềm phát triển chuyên để đọc file dạng đó, rất mất thời gian, công sức, khó quản lý, ngoài ra một số phần mềm đòi bản quyền nữa.  Sau đâu tôi xin hướng dẫn các bạn cách chuyển đổi các định dạng file phổ biến nhất hiện nay sang những định dạng bạn cần. Một ngày nào đó bạn sẽ cần thiết tới nó, mình chắc chắn là như vậy. Hướng dẫn này cho bạn biết làm thế nào để chuyển đổi tài liệu sang các định dạng như :... pdf, doc. docx, xls, xlsx, odt, ods.



có nhiều cách để chuyển đổi tài liệu, 1 trong những cách đó là chuyển đổi online, mặc dù phương pháp này không phải là giải pháp tối ưu cho bạn nhưng có thể giúp bạn có thể giúp đỡ người khác online.

Cài đặt ứng dụng
để thực hiện việc chuyển đổi bạn phải cài đặt một vài ứng dụng tương tự và điển hình trong đó là unoconv, LibreOffice, and Ubuntu 11.04 hoặc hơn.


Cài đặt LibreOffice và các thư viện mới nhất.
  • apt-get install libreoffice
Cài đặt unoconv
unoconv 1 tiện ích dòng lệnh cho phép bạn chuyển đổi bất kỳ định dạng file nào (doc, docx. odt, ods, xls, xlsx) mà LibreOffice có thể đưa vào,thành bất kỳ các định dnagj file nào như: (xml, pdf, doc, docx. odt, ods, xls, xlsx)
  • apt-get install unoconv
Cài đặt LibreOfficelà đáp ứng đủ cho nhu cầu của bạn nếu không đòi hỏi quá chuyên sâu, nhưng trong một vài trường hợp unoconv làm việc tốt hơn thế nữa.   

Chuyển đổi tài liệu sang csv, pdf, jpg, docx, xlsx, odt, or ods

Để chuyển đổi bằng dòng lệnh , bạn mở terminal lên và gõ vào theo cú pháp

Cú Pháp :
  • unoconv [options] to-file from-file
Chuyển đổi file xls sang  pdf
  • unoconv -f pdf some-document.xls
Chuyển đổi file png sang  jpg
  • unoconv -f jpg some-document.png
Chuyển đổi file docx sang pdf
  • unoconv -f pdf *.docx
Chuyển đổi file xlsx sang ods
  • unoconv -f ods *.xlsx
Chuyển đổi file csv sang xlsx
  • unoconv -f xlsx *.csv
Chuyển đổi file csv sang  ods
  • unoconv -f ods *.csv

Bạn có thể thay đổi lựa chọn , định dạng nguồn , và định dạng đến theo như nhu cầu của bạn. một vài định dạng phổ biến được hỗ trợ như :  pdf, odf, odt, ods, xls, xlsx, doc, docx, rtf, ppt, pptx, csv, png, jpg, bmp and svg.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét