Thứ Hai, 6 tháng 8, 2012

Tầm quan trọng của bảo mật trong thực tế


Nhà báo công nghệ Mat Honan mất sạch dữ liệu chỉ vì Apple bất cẩn
Trích lại 1 bài viết của dân trí mà bản thân mình cảm  thấy giả sử mình mà bị trong tình huống đó sẽ như thế nào nhỉ? Ngày nay công nghệ phát triển bao nhiêu thì tầm quan trọng của dữ liệu lại lớn bấy nhiêu. Giả sử 1 ngày nào đó các tài khoản online của chúng ta bị "chiếm đoạt", liệu chúng ta sẽ cảm thấy thế nào? những dữ liệu... đồng bộ trong máy , lưu giữ bị xóa sạch như nhân vật trong bài viết thì sẽ như thế nào nhỉ ??? cá nhân mình sau khi đọc song bài viết này mới cảm thấy đã tới lúc phải cảnh giác và có kế hoạch bảo vệ dữ liệu rồi.

Trích nguyên văn bài viết trên dân trí :

Điều tồi tệ nhất vừa xảy ra với một nhà báo công nghệ nổi tiếng tại Mỹ, Mat Honan, sau khi mọi dữ liệu trên iPhone, iPad và Macbook bỗng nhiên biến mất. Người “tiếp tay” cho tin tặc lấy cắp thông tin của nhà báo lại chính là… Apple.

Mat Honan là phóng viên của trang công nghệ Gizmodo và từng là cộng tác viên của tờ Wired nổi tiếng.

Honan hoàn toàn mất kiểm soát với các tài khoản lưu trữ dữ liệu trên đám mây iCloud của Apple, và cả tài khoản Gmail, Twitter… chỉ trong vòng 15 phút.

Điều đáng nói là Honan đã trang bị cho mình những “vũ khí” là các mật khẩu cực khó đoán, là dãy gồm 7 ký tự chữ số. Đích thân Apple đã xác nhận với Honan là nhân viên hỗ trợ ký thuật của hãng đã trao “chìa khóa” cho hacker xâm nhập vào thế giới ảo của nhà báo nổi tiếng này. Hacker đã sử dụng một chiêu bài tinh vi trên mạng xã hội để qua mặt Apple.

Nhiều vụ việc tương tự cũng đã xảy ra khi Apple trao quyền truy cập tài khoản cho hacker. Các chuyên gia bảo mật cảnh báo “một vấn đề rất đáng lo ngại” khi nhân viên của Apple quá dễ dàng bị lừa gạt. Nhà đồng sáng lập của Apple - Steve Wozniak - cũng từng cho rằng môi trường điện toán đám mây sẽ tạo ra những vấn đề cực kỳ đáng lo ngại trong 5 năm tới.

Câu chuyện của nhà báo Honan trở nên li kỳ hơn khi tin tặc chiếm quyền kiểm soát tài khoản iCloud và sau đó thay đổi lại mật khẩu. Và, tài khoản Gmail kết nối trên địa chỉ e-mail .mac của Honan cũng bị kẻ gian thay đổi mật khẩu.

Vài phút sau đó, hacker sử dụng iCloud để xóa sạch dữ liệu trên điện thoại iPhone, máy tính bảng iPad và Macbook Air. Kể từ khi hacker đột nhập vào các tài khoản mail, nhà báo Honan không thể nào đăng nhập vào những tài khoản trên các mạng xã hội, như Twitter.
Tin tặc thay đổi mật khẩu các tài khoản online của Honan sau khi chiếm đoạt được tài khoản iCloud.
Tin tặc thay đổi mật khẩu các tài khoản online của Honan sau khi chiếm đoạt được tài khoản iCloud.

“Đang chơi cùng với con gái thì tôi phát hiện ra điện thoại bỗng nhiên tắt nguồn và khởi động lại ở chế độ màn hình set-up. Tôi không nghi ngờ mà chỉ nghĩ đấy là lỗi phần mềm. Bởi vì điện thoại của tôi mỗi tối sẽ tự động sao lưu lại thế nên tôi cho rằng có vấn đề trong quá trình sao lưu”, Honan chia sẻ trên Twitter. “Khi tôi đăng nhập vào iCloud để khôi phục dữ liệu thì mới tá hỏa vì không được chấp nhận”. Chia sẻ của Honan nhanh chóng lan truyền trên Internet.

Ác mộng liên tiếp xảy ra khi Honan không thể nào đăng nhập vào tài khoản iCloud từ Macbook Air.

Đội ngũ kỹ thuật của Apple đã tỏ ra “không liên quan”, và không có một động thái nào để giúp đỡ Honan lấy lại dữ liệu từ iPhone, iPad và Macbook Air. Tuy nhiên, 10 phút sau khi lá thư của Honan gửi tới CEO Tim Cook, bộ phận chăm sóc khách hàng của Apple đã liên hệ với anh. Và cuối cùng Apple cũng phải thừa nhận hãng đã bị hacker sử dụng chiêu trò để lừa các chuyên gia kỹ thuật. Hiện tại chỉ có một người duy nhất tại Apple có thể thay đổi tài khoản của Honan, và Apple đang cố gắng để khôi phục dữ liệu trên Macbook của anh.

Nhà báo am hiểu công nghệ này đã tìm cách tìm lại iPhone từ trên mạng nhưng các tài khoản của ông đều đã bị “phong tỏa”, không thể nào nhận hay gửi tin nhắn cảnh báo. Honan đang chờ đợi Google phục hồi lại tài khoản Gmail cho ông.

Honan không phải là người duy nhất gặp ác mộng trong đời sống ảo. Chance Graham, một nhà thiết kế của Apple, cũng than thở từng xảy ra tình trạng tương tự với iCloud.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét